Mỹ Luân nóí Vol3: Bạn chỗ nào có tư cách tự coi mình là kẻ thù của người khác?

Nguồn: Wechat Boss ngày 25/05/2016
Trans: #J
Theo dõi facebook: Tổ Hươu Thỏ Subteam và đăng kí kênh youtube: Tổ Hươu Thỏ để xem thêm nhiều tin tức mới nhất

<Mỹ Luân nói> Vol 3: Bạn chỗ nào có tư cách tự coi mình là kẻ thù của người khác?

Nguyên nhân hết thảy đều xuất phát từ chính bạn.

Hai ngày gần đây có chút chênh lệch thời gian, tận hưởng một cảm giác như bay.

Ngày hôm trước dự định sẽ cùng Khải thỏ nhỏ điều chỉnh lại thời gian, vì vậy cả hai đã khích lệ nhau, một mực chịu đựng đến trưa hôm qua, nhưng cuối cùng vẫn bị thực tế đánh bại.

Khi tôi xem xong một cái email, thời điểm trở lại phòng ngủ, Khải thỏ nhỏ cũng đã ngừa mặt lên trời ngủ say luôn rồi.

Xin nhờ, sự tín nhiệm cùng ý chí giữa người với người rốt cuộc đã đi nơi nào?

……………………

Ok, điều mà tôi muốn nói cũng không liên quan đến vấn đề chênh lệch thời gian.

Cái tôi muốn nói chính là email.

Không phải sẽ nhanh chóng đến kỳ thi vào trường cao đẳng sao. tôi đang sắp xếp lại tài liệu trong hộp thư, định giúp mọi người một chút (Đừng có nhìn Ca như vậy, Ca mấy người ưu tú thế đó), quả nhiên ở trong một đống email nhìn thấy một cái tiêu đề bắt mắt:

“Thầy, người đã thành siêu sao rồi a!”

Ok, đó không phải do tôi tự viết đâu! Thật sự có tiêu đề như vậy!

Tôi nhìn một cái, người tốt nào lại hiểu rõ tôi đến vậy a, tôi liền mở ra xem một chút.

Xem xong nữa ngày cũng không nhớ ra được đó là ai, kết quả tấm hình cuối email đã tạo nên tác dụng, đây không phải là học sinh thứ hai mà tôi đã kiểm tra khi mới bắt đầu công tác hay sao, Lưu Sướng, ấn tượng rất sâu, cô nhóc này năng lực đặc biệt, đến bây giờ tôi vẫn còn nhớ rõ.

“Thầy ơi, mặc dù chỉ học với thầy nửa tháng ngắn ngủi, nhưng cho đến bây giờ em thật không biết được việc học lại dễ dàng và vui vẻ như vậy, cảm ơn thầy đã giúp đỡ em, hy vọng thầy mọi thứ đều tốt!”

Nhìn một chút, nhìn một chút đi, đó là đứa trẻ ở hình phía dưới viết cho tôi.

Lúc đó trong lòng tôi nghĩ, nhóc con à, nhóc thật may mắn, gặp được một thầy giáo tốt như tôi, đương nhiên rồi, nhóc cũng rất ưu tú nữa.

……………………..

Học sinh này là một sinh viên nghệ thuật, tôi nhớ em ấy là một cô bé rất nổi loạn, sau đó không thuận lợi thi vào trường cao đẳng như mong muốn (Không phải tại tôi dạy không tốt, thật ra năm đó đề thi vào trường cao đẳng rất biến thái, rất khó, là ai ra đề a, lúc còn trẻ bị ngược đãi à!)

Thi vào trường cao đẳng xong liền đi học tiếng Anh, cuối cùng thì em ấy cũng được step father (cha dượng) cấp “vốn ủng hộ” đi đến học viện âm nhạc Toronto.

Nhưng tất cả đều không phải điểm chính, điểm chính là đứa trẻ người ta rất tốt cứ một hồi lại khen tôi a, lúc thì cảm thấy ta không thích hợp làm giáo viên, làm giáo viên có tài nhưng lại không được trọng dụng a, Đại ca ca có tài hoa có nhan sắc đáng giá như vậy hẳn nên làm tài tử a (Ok, tui thừa nhận danh hiệu Đại ca ca này là tui tự thêm vào) ba la ba la khen hết nữa ngày. Còn nói mình có một cô em gái chung phòng, mấy ngày trước phát hiện một một quyển sách trên bàn của cô bé ấy, nhìn vào hình người trên bìa sách thấy quen quen, đột nhiên giật mình nói đây không phải là thầy giáo sao, rồi bị em gái người ta khinh bỉ nhìn một cái, còn nói bộ ai đep trai đều là giáo viên của chị hết sao!

Cô nhóc này tóm lấy con nhà người ta kiên trì trò chuyện của buổi chiều, nào là sách của tôi a, weibo a, còn tra baidu a (Bởi vì quá hot, giống như nhiều nhà văn khác đã bị Độ Nương hóng hớt tạm thời đóng cửa), wechat của tôi a, đều xem qua một lần.

Sau đó cực kỳ kích động, dù gì năm đó cô nhóc ấy cũng đã cùng ngôi sao lớn tiếp xúc ở khoảng cách gần, vì thế cô nàng mới viết mail này cho tôi.

——————-

Cuối cùng cô nàng còn để lại số wechat, còn nói nhất định phải liên lạc với tôi nữa, hy vọng tương lai tôi có thể tham gia buổi hòa nhạc của mình.

Tôi liền suy nghĩ một chút, được a, tôi đây cũng đào lý (ý nói học sinh) trải khắp thiên hạ, liền căn cứ vào sự yêu mến đối với học trò mà thêm bạn cô nhóc này.

Kết quả xoay đầu em ấy đã xác nhận, trực tiếp gửi cho tôi một đoạn ghi âm 40 giây.

35 giây đầu đều là một chữ, “A! ! ! ! ! ! …”

Tôi nghe xong, trong đầu liền nghĩ cô nhóc này thật có tâm a, trò chuyện trên wechat cũng không quên luyện thanh nữa.

Mấy giây cuối là một loạt bày tỏ đối với tôi ngưỡng mộ cùng biết ơn.

Tôi cũng tích cực cảm ơn lại.

Sau đó, đến điểm chính, sau đó!

Tôi hỏi lại một câu: “Dịch Oa Dương*, em ở bên đó như thế nào, có thích ứng chưa?” (Dịch Oa Dương, ân, là biệt danh của cô nàng, do tui đặt, trong lòng cô nàng rất bài xích, nhưng bởi vì là tên do chính tôi ngự ban, nên cô nàng cũng vui vẻ tiếp nhận)

(* cái biệt danh này rất chi ba chấm :v , cho phép Ad để Hán Việt nha.)

Sau đó cô nhóc liền bắt đầu gửi ghi âm cho tôi.

Một câu 42 giây, một câu 28 giây, một câu 32 giây, một câu 40 giây, một câu 29 giây, một câu 2 giây ( không tồn tại), một câu 33 giây.

Đều kể đúng một câu chuyện.

Em ấy ở B&B có một bạn cùng phóng mỗi ngày đều khiêu khích cực hạn của mình.

Đại khái là, em ấy sống trong gia đình đơn thân, sau khi ly dị thì mẹ em ấy tái giá, cho nên em ấy vẫn luôn sống với ba ruột. Ba ruột của em ấy điều kiện cực kỳ không tốt, hút thuốc, uống rượu, đánh bạc, cho nên khi em ấy xuất ngoại tiền đều do cha dượng b ỏ ra, nhưng trong lòng lại không thích cha dượng của mình. Kết quả, không nghĩ đến bạn thuê chung phòng cũng thuộc gia đình đơn thân, và người nữ sinh kia cũng có một cha dượng, cùng cô bạn ấy tính cảm rất tốt, thường xuyên không có chuyện gì cũng gọi điện thoại đến hỏi thăm này nọ, động một chút là có thiếu tiền sinh hoạt hay không a, ở bên kia học tập đã quen chưa a..v..v.

Quan trọng là, tuần thứ hai sau khi cô bạn cùng phòng đó đến, liền nhận được một chiếc xe từ cha dượng c ủa m ình.

Đúng vậy, là một chiếc xe, còn là Porsche 911.

————–

Bắt đầu từ lần đó, cô bạn cùng phòng kia thường nhận được hơn 50 vạn tiền tiêu vặt, một số túi xách LV, còn được một cặp bạn bè của cha dượng đưa đến một số quà cao cấp nữa.

Mấu chốt là có tiền thì có tiền đi, có một cha dượng tốt thì có đi, thế nhưng cô bạn này lại đặc biệt thích khoe khoang, không có gì cũng đâm chọt Dịch Oa Dương một cái.

Trong lòng Dịch Oa Dương cũng sẽ đau a, đừng hỏi làm sao tôi biết được điều đó, tôi hiểu em ấy.

Sau đó, em ấy ở nơi đó mỗi ngày đều phải ngấm ngầm chịu đựng mà sống, thật vất vả chịu đựng đến khi tốt nghiệp rời đi, kết quả vào mấy ngày trước lại đụng phải cô bạn cùng phòng ngay trước của hàng tổng hợp, người ta lần này dùng đến đại chiêu, bên cạnh kéo theo một anh chàng đẹp trai cao 185cm, tóc vàng mắt xanh, nói hai câu thì bên trong đã cho Dịch Oa Dương một kích trí mạng:

“Đây là bạn trai của mình, cứ kêu mình phải ở lại đây, làm cho bây giờ mình cứ phân vân giữa ở lại và trở về nước mãi.

Dịch Oa Dương nói với tôi, nếu không phải lúc đ ó em ấy không đem theo bật lửa, thì đã đem một túi lớn đồ lót trên tay đốt tại chỗ luôn rồi.

—————————–

Sau đó Dịch Oa Dương ngay trên wechat cùng tôi nói một đống thứ về cô bạn kia, đại khái chính là con nhà giàu thì giỏi lắm a, điểm bắt đầu cao hơn em ấy a, số mệnh bất đồng này nọ.

Sau đó, tôi liền hỏi em ấy, em ngoài căm ghét người giàu cùng kẻ thù ra thì có thứ gì mà em không có a?

Kết quả một lúc lâu sau em ấy vẫn chưa hồi phục lại tinh thần, trầm mặc nửa ngày mới trả lời lại cho tôi một câu, “Em cũng muốn có một người bạn trai giống như vậy.”

—————–

Tôi nói như vậy cũng không được, cùng con nhà giàu có quan hệ thì thế nào, có cùng điểm bắt đầu thì thế nào, vận mệnh giống nhau thì có quan hệ gì, hiện tại em ở trong đoàn nhạc giao hưởng bên đó không phải cũng rất tốt sao?

Em ấy nói từ trong lòng mình rất xem thường dạng gia đình như vậy, phung phí một đống lớn tiền để thõa mãn lòng hư vinh của bản thân.

Tôi khuyên em ấy một lúc, sau đó tôi lại thấy hình như không đúng lắm.

Đến cuối cùng tôi nói hay là thừa dịp còn sớm em trở về nước đi, tâm tình của em như vậy mà ở bên ngoài sẽ chết rất thảm.

Xong em ấy lại nói, em biết thầy không nhịn được sẽ lại dạy dỗ em.

Tôi nói vấn đề ở đây là, thế hệ trước của người ta có tiền, người lớn trong nhà cũng có năng lực cho cô bạn ấy hết thảy mong muốn, là chuyện cam tâm tình nguyện, trừ bỏ tật xấu khoe khoang không tốt này ra, bản thân người ta ở nước ngoài lăn lộn cũng vô cũng tốt, tại sao lại bị em chụp lên nhiều tội danh như vậy.

Vấn đề không phải người ta là con nhà giàu, mà chính là tâm tình em có vấn đề, loại tâm thái này sẽ làm cho em rất cực khổ.

Em ấy nói rằng, từ khi cha dượng bỏ tiền cho em ấy đi học, em ấy liền bắt đầu xem thường cha ruột của mình, kết quả càng xem thường cha ruột thì em ấy càng căm ghét những người có tiền này.

Tôi nói, cha em quả thật không chịu thua kém, lúc em đi ghi danh, tiền đều là cha dượng em bỏ ra, cha ruột em căn bản không muốn bỏ tiền.

Vấn đề là không phải con nhà giàu đắc tội với em, mà là chính em đang ghen tị với con nhà giàu.

Vấn đề là người ta con nhà giàu nhưng so với người bình thường như em càng cố gắng hơn.

Cái em ghen tị là người ta có nhưng em lại không có.

Em nghĩ xem là tôi dựa vào cái gì mà muốn tay trắng lập nghiệp, dựa vào cái gì mà họ vừa tốt nghiệp một cái liền có thể trở về nước rồi bị ủy thác cho trách nhiệm nặng nề, dựa vào cái gì họ có thể để cho cha mình mua túi xách hàng hiệu, mà tôi thì phải giành giật hàng giảm giá trên Taobao, mà nhiều lúc vẫn không giành được.

Bởi vì cha người ta có tiền a!

—————-

Tôi nói, cha mẹ của bạn tôi, năm đó vì việc kinh doanh mà phải lang thang khắp nơi, ngủ qua gầm cầu, nhặt qua tàn thuốc, bị bọn cho vay dọa nạt, sau đó, mẹ cậu ấy bị máy tiện đem nửa cánh tay cuốn vào.

Chịu đựng hơn mười năm mới vượt qua, nhà máy mới có khởi sắc, tình trạng của người bạn này mới từ từ tốt lên, quan trọng là người bạn này đặc biệt không chịu thua kém, năm đó là người đứng đầu khoa lý của chúng tôi.

Tôi nói em nhìn đi, người ta không chỉ có tiền, người ta còn cố gắng, quan trọng là cha mẹ cậu ấy cũng dốc sức.

Thời điểm cha người ta kinh doanh, thì cha em vùi mình trong bếp làm mì sợi;

Thời điểm cha người ta tạo mối quan hệ làm ăn, thì cha em đang chơi poker;

Thế hệ trước của em chính là thua ở điểm xuất phát.

————————

Em thấy không, mỗi một con nhà giàu đều có một người cha phú nhất đại ( thế hệ giàu có đầu tiền), người cha giàu có này cũng không phải nhảy ra từ trong kẽ đá, mà là chân chân thật thật liều mình xuất hiện.

Cho nên người ta cho con mình điều kiện vật chất tốt nhất vốn là điều hiển nhiên.

Tôi cũng hay ảo tưởng Lý Gia Thành* có phải là cũng họ hàng nước ngoài của mình hay không.

(*Lý Gia Thành: Tỷ phú người Hồng Kông)

Ai mà chưa từng nghĩ qua?

Cho nên tôi nói, con nhà giàu bản thân họ không có vấn đề, em thật sự muốn tìm ra vấn đề, thì vấn đề chính là người ta có tiền còn so với em thì càng cố gắng hơn, mà em cho đến bây giờ vẫn còn sống trong sự ghen tị không ngừng nghỉ.

Em nhìn Vương Tư Thông đi, em cảm thấy cha hắn có tiền chứ? Hắn cũng cầm tiền của cha mình mà đi ăn chơi phung phí, nhưng vấn đề là người ta ăn chơi cũng chơi ra được vốn liếng, cũng mấy lần đem tiền của cha mình đi đầu tư vào trò chơi a, em có muốn chơi thử một chút?

Đương nhiên, con nhà giàu ăn ch ơi tr ác t án tôi cũng đã gặp nhiều, nhưng cùng em có quan hệ sao? Ai kêu nhà người ta có tiền?

Thà rằng cả ngày tự hành hạ bản thân, còn không bằng từ hôm nay trở đi em tự mình cố gắng, thay đổi vận mệnh tương lai của con mình, đến khi em có đủ bản lãnh để cho con mình trở thành con nhà giàu, đến lúc đó em còn thù hay không thù con nhà giàu.

Tôi nói, đây chính là mục tiêu của mình.

Tôi muốn cho đứa trẻ cùng người nhà của mình cuộc sống tốt nhất, tôi phải dùng thời gian không đồng nhất để đạt được địa vị cùng giá trị xã hội không đồng nhất, vì quyết định này cho nên bây giờ tôi không ngừng liều mạng làm việc, ai kêu tôi không phải con giàu chứ? Nhưng con của tôi sau này có thể xem như con nhà giàu a!

Em không đủ cố gắng, em cũng không cần đi ghen tị người khác.

Dịch Oa Dương nghe tôi mắng xong trong lòng cũng thoải mái nhiều, một mình ở bên ngoài nhiều năm như vậy, đụng phải nhiều chuyện lung tung, trong lòng liền mơ hồ.

Tôi nói vừa vặn hôm nay nhìn thấy một câu rất hay, li ền tặng nó cho em,

Thanh xuân ai mà không mơ hồ? Chỉ có Ngưu B* thanh xuân mới không mơ hồ.

[Ngưu B: Trâu bò, giàu có, giỏi giang (nghĩa châm chọc)- Nguồn sưu tầm ]

Nói tốt biết bao.

Hết thảy nguyên nhân là do chính bản thân em.

Em ấy nói cảm giác giống như trở lại lúc thi vào trương cao đẳng, thời điểm em ấy ngày ngày đều nghe tôi lải nhãi dạy dỗ.

Tôi nói, em có thể bay về tìm thầy, thầy có thể giống như năm đó khi em còn học tập với thầy vậy, châm dầu đốt đèn không ngủ dạy dỗ em.

Coi như điều kiện trao đổi, trở về thầy sẽ đưa ra bản demo của album, em có thể xem là người được nghe đầu tiên.

Em ấy nói sẽ rất kích động.

Trước khi ngủ, em ấy hỏi tôi, thầy cả ngày viết nhiều như vậy, có thể đột nhiên không còn viết được nữa hay không a?

Tôi nói sẽ không, ít nhất hôm nay thầy có viết.

Ps: Cho nên tất cả nội dung đều do bạn học Dịch Oa Dương để cho tôi kể cho mọi người nghe, em ấy vẫn đang xem wechat của tôi, thật sự không phải tôi nhiều chuyện…
———————–

One comment

Trả lời

